HOẠT ĐỘNG ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN CHUỖI SIÊU THỊ THỰC PHẨM SẠCH TẠI HÀ NỘI VÀ TP HỒ CHÍ MINH
1.Tìm hiểu Thị trường & Nhu cầu Khách hàng
– Hiện nay xu thế chính của ngành thực phẩm trong một vài năm tới là sự bùng nổ của các sản phẩm nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường. Ngoài ra, đó là sự trỗi dậy của niềm tin, của những giá trị thật và câu chuyện thật về sản phẩm và thương hiệu doanh nghiệp (DN), cũng như ứng dụng dữ liệu lớn vào sản xuất, phân phối. Còn theo báo cáo xu hướng tiêu dùng thực phẩm hữu cơ của AC Nielsen, có đến 86% người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên lựa chọn sản phẩm organic cho những bữa ăn hàng ngày bởi tính an toàn, giàu dinh dưỡng.
– Một vấn đề đặt ra từ rất lâu nhưng vẫn chưa có cách giải quyết về vấn đề thị trường thực phẩm an toàn ở Việt Nam. Đó là những tồn tại trong lĩnh vực này như khó phân biệt thật giả, chất lượng có tốt như quảng cáo, thông tin chưa đầy đủ và giá cả.
Có một thực tế là người tiêu dùng rất khó phân biệt được đâu là thực phẩm an toàn thật, đâu là thực phẩm đội lốt thực phẩm an toàn. Mặc dù người tiêu dùng sẵn sàng trả một mức giá cao hơn để hi vọng vào một sản phẩm có chất lượng tốt hơn, bằng cách tìm đến những nơi bán thực phẩm với giá cao, như siêu thị, nhưng vẫn chưa chắc chắn vì thực tế đã có nhiều vụ việc trà trộn rau không an toàn vào siêu thị đã bị phanh phui mặc dù các sản phẩm đó đều có gắn mác là an toàn.
Sự nhập nhằng của các siêu thị một phần là do người tiêu dùng không thể phân biệt được đâu là thực phẩm “sạch” và đâu là thực phẩm “bẩn”, họ chỉ còn biết trông mong vào uy tín và lương tâm của người bán, nhưng đứng trước mức lợi nhuận khủng do
những hành vi gian dối mang lại, các siêu thị vẫn “sẵn sàng” lừa dối khách hàng. Điều đó làm cho thị trường thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn ở Việt Nam thực sự gặp nhiều khó khăn khi niềm tin của người tiêu dùng với các sản phẩm này không còn nhiều.
Vấn đề thứ hai là sự tin tưởng của người tiêu dùng về việc liệu sản phẩm có tốt như quảng cáo. Bên cạnh rất nhiều các thông tin thực phẩm an toàn là tốt cho sức khỏe, nhiều chất dinh dưỡng, an toàn… thì vẫn còn nhiều chuyên gia lên tiếng cảnh báo “chưa có chứng cứ khoa học rõ ràng để chứng minh thực phẩm an toàn tốt hơn thực phẩm thông thường”. Thực phẩm an toàn được sản xuất một cách “tự nhiên” cũng chỉ có thể cung cấp được các chất dinh dưỡng và hạn chế các chất có hại tương tự như thực phẩm “thông thường” mà thôi. Thậm chí, thực phẩm an toàn còn “có phần” kém hơn do khó bảo quản hơn nên hàm lượng dinh dưỡng kém đi trong quá trình tồn trữ, vận chuyển.
Như vậy, thực phẩm an toàn không hẳn là chất lượng dinh dưỡng của thực phẩm an toàn thúc đẩy hành vi mua của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, nguyên nhân chính người tiêu dùng Việt Nam chuộng thực phẩm an toàn còn do xuất phát từ nỗi “sợ hãi” với thực phẩm bẩn tràn lan. Thực tế này đã làm xuất hiện một số khách hàng hoài nghi về chất lượng của thực phẩm an toàn, qua đó hoài nghi về các tuyên bố dinh dưỡng của người bán hàng, cũng như nhà sản xuất thực phẩm an toàn.
2.Triển khai Xây dựng phát triển hệ thống Chuỗi thực phẩm sạch
– Điều quan trọng của kinh doanh thực phẩm sạch chính là thương hiệu và sự tin tưởng của khách hàng.
– Phát triển thị trường kinh doanh thực phẩm sạch tại thị trường Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là một định hướng quan trọng giúp MINH NGUYÊN GROUP hiểu thị trường, nhu cầu của khách hàng, từ đó có những định hướng xây dựng các chuỗi siêu thị thực phẩm sạch mang tính thực tiễn hơn với mong muốn thay đổi thói quen ăn uống theo hướng có lợi cho sức khỏe của người tiêu dùng Việt.
– Với mục tiêu đó, năm 2021, MINH NGUYÊN GROUP đã đầu tư phát triển chuỗi thực phẩm sạch với thương hiệu MỘC MART tại Hà Nội thông qua xây dựng phát triển cửa hàng, siêu thị bán lẻ thực phẩm sạch và thực phẩm sạch vào trường học tại các Quận huyện, Thành phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
3.Đồng hành Phát triển & Thành tựu cùng Chuỗi Thực Phẩm sạch
– Hợp tác xã Sản xuất và tiêu thụ rau An toàn Bắc Hồng là một đơn vị sản xuất và cung ứng rau an toàn có uy tín trên địa bàn Huyện Đông Anh. Định hướng của Ban lãnh đạo Hợp tác xã là phát triển nông nghiệp ổn định, tạo đầu ra cho sản phẩm rau củ của hơn 200 hộ gia đình là xã viên Hợp tác xã.
– Do vậy, đầu năm 2021, MINH NGUYÊN GROUP đã đồng hành cùng HTX Hoà Bình đồng đầu tư tài chính và hỗ trợ tư vấn cho đội ngũ cán bộ của HTX kỹ năng kinh doanh, quản trị tài chính để phát triển bán lẻ nông sản trong địa bàn TP Hà Nội. Sau gần 1 năm triển khai những hoạt động đồng đầu tư, đến nay đã thu được một số thành công ban đầu:
Dưới đây là cập nhật một số hình ảnh hoạt động tại HTX Bắc Hồng. Trong những năm tiếp theo, MINH NGUYÊN GROUP sẽ tiếp tục đồng hành cùng HTX Bắc Hồng để thực hiện những mục tiêu đã đề ra.
4. Hình ảnh Chuỗi thực phẩm sạch Mộc Mart: